วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สื่อวิทยาศาสตร์



สื่อวิทยาศาสตร์






---------------------------------------------
ทีวีแสงสีหรรษา
(สอดแทรกคำศัพท์)
---------------------------------------------









CLIB VIDEO




////////////////////////////////////////////////////////////

วัสดุอุปกรณ์

////////////////////////////////////////////////////////////



กล่องลังและแผ่นกระดาษเหลือใช้

เทปใส, เทปกาวสองหน้า

คัตเตอร์

 
กระดาษ A4

กรรไกร






////////////////////////////////////////////////////////////

วิธีการทำ

////////////////////////////////////////////////////////////


  • นำกล่องกระดาษลังเหลือใช้ มาติดเทปปืดกล่องให้แข็งแรง ไม่มีช่องโหว่ เพื่อนำมาทำเป็นตัวกล่องทีวีจำลอง
  • นำกระดาษมาห่อกล่องกระดาษลังให้มิดชิด สวยงามไม่เห็นรอบเทปข้างใน
  • นำกล่องที่ห่อกุ้มกระดาษเรียบร้อยแล้ว มาวัดและเจาะตรงกลางกล่องเป็นสี่เหลี่ยม 1 ด้าน โดยวัดจากขอบมาประมาณ 1-2 เซนติเมตร และเจาะเป็นช้องแคบๆ ยาวประมาณ 5-6 เซนติเมตร เพื่อทำเป็นช่องไว้เสียบแผ่นพลาสติก
  • นำแกนกระดาษทิชชู่ มาตัดและติดเป็นขาตั้งกล่อง
  • นำแผ่นกระดาษแข็งเหลือใช้ มาตัดเป็นแผ่นๆ 4 แผ่น ขนาดพอดีมือ พร้อมกับเจาะรูปตรงกลางแผ่นเป็นช่องสี่เหลี่ยม เพื่อนำมาทำเป็นแผ่นเสียบ
  • นำแผ่นพลาสติกใส, แผ่นพลาสติกสีต่างๆ มาตัด ขนาดพอดีมือ
  • นำแผ่นพลาสติกสีต่างๆ มาติดทับลงบนแผ่นกระดาษแข็งที่เตรียมไว้ 
  • ตัดขอบให้เรียบร้อย แล้วเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามสีของแผ่นพลาสติกที่ติด
  • วาดรูปลงบนกระดาษแผ่นขนาด 4x4 เพื่อนำมาเป็นตัวภาพฉาย ซึ่งจะวางอยู่ด้านในของกล่องทีวีจำลอง 











ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463


การศึกษาปฐมวัย



วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปการเรียนรู้





สรุปการเรียนรู้ 
เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์








ภาพขยาย











ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463


การศึกษาปฐมวัย



วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

อนุทิน ครั้งที่ 14



อนุทิน
ครั้งที่ 14




วันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood







การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาที่เมื่อคาบเรียนก่อนนำเสนอสื่อผลงานไม่ผ่าน และให้เวลานำไปปรับแก้ไขชิ้นงาน ได้ออกมานำเสนอสื่อของตนใหม่อีกครั้ง

หลังจากนั้นเมื่อนักศึกษาได้ทำการนำเสนอสื่อชิ้นงานเดี่ยวกันเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้ออกมานำเสนอสื่อชิ้นงานงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมดสี่กลุ่ม โดยมีกลุ่มที่ทำสื่อเกี่ยวกับ น้ำ แสง กลไก และหินดินทราย



สื่อชิ้นงานของทั้งสี่กลุ่ม









ภาพขณะทำการตกแต่งสื่อ เพิ่มเติม
 ก่อนนำออกนำเสนอ







ขณะทำการนำเสนอสื่อ












/////////////////////////////////////////////////////////////////////////// 



VOCABULARY

(คำศัพท์น่ารู้)







Group work :  งานกลุ่ม
Brainstorming :   ระดมสมอง
Research :  ค้นคว้า
Consult : ปรึกษา
Comment  :  แสดงความคิดเห็น






การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล















ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463



การศึกษาปฐมวัย




อนุทินครั้งที่ 13







อนุทิน
ครั้งที่ 13


 




วันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood







บรรยากาศการเรียนการสอนในวันนี้



              การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้นัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อนว่าให้นักศึกษานำสื่อ งานประดิษฐ์ของเล่นของแต่ละคนนั้น นำมาทำการนำเสนอ พูดอธิบายถึงการเล่น การทำงาน และเนื้อหาความรู้ที่เมื่อเด็กได้นำสื่อชิ้นนั้นไป เด็กจะสามารุเล่นและเรียนรู้เรื่องใดจากสื่อชิ้นนั้นๆได้บ้าง





******************************



ภาพถ่ายขณะนักศึกษาแต่ละคน ได้ทำการออกมาอธิบายสื่อของแต่ละคน








           ซึ่งการนำเสนอสื่อสิ่งประดิษฐ์ของเล่นในครั้งนี้ อาจารย์ได้ฟังคำอธิบายของนักศึกษาแต่ละคน พร้อมกับตรวจสอบ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อของนักศึกษาเป็นรายบุคคล ว่าสื่อชิ้นใดควรที่จะนำไปทำใหม่ หรือนำไปแก้ไขตรงจุดใดบ้าง เพื่อที่สื่อชิ้นนั้นๆจะได้เป็นสื่อที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้สอน และสามารถให้เด็กๆเล่นได้อย่างปลอดภัย และได้เรียนรู้จากสื่อชิ้นนั้นๆได้อย่างเหมาะสม






/////////////////////////////////////////////////////////////////////////// 


VOCABULARY

(คำศัพท์น่ารู้)







Group work :  งานกลุ่ม
Brainstorming :   ระดมสมอง
Research :  ค้นคว้า
Consult : ปรึกษา
Comment  :  แสดงความคิดเห็น








การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล















ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463



การศึกษาปฐมวัย

อนุทิน ครั้งที่ 12




อนุทิน
ครั้งที่ 12









วันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood







การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ทำการนัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อน ว่าให้นักศึกษาทุกๆคนนัดหมายให้มาเจอกันที่ มูลนิธิเสือใหญ่



บรรยากาศขณะทำกิจกรรม



ซึ่งการที่อาจาารย์ได้ทำการนัดหมายให้นักศึกษาได้มาเจอกันที่ มูลนิธิแห่งนี้ ในวันนี้นั้น ก็เพื่อที่จะได้พานักศึกษามาทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กันที่มูลนิธิศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเสือใหญ่






โดยในวันนี้นักศึกษาที่เป็นตัวเเทนในแต่ละกลุ่มได้นำอุปกรณ์ สื่อ และความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่ได้จัดเตรียมมา นำมาจัดมาเป็นฐาน ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ฐาน โดยแต่ละฐานจะมีเนื้อหา และการทดลองที่แตกต่างกันไป ให็เด็กๆที่มูลนิธิแห่งนี้ได้มาดู ได้มามีส่วนร่วมในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์



ซึ่งฐานการทดลองมีด้วยกันทั้งหมด 3 ฐาน ดังนี้
  • ฐาน แสงสีและการมองเห็น
  • ฐานความ/แรงดันอากาศ
  • ฐานน้ำและสีสัน




//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////




ภาพขณะพาเด็กๆที่มูลนิธิทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ในแต่ละฐานความรู้












******************************************


โดยหลังจากที่เด็กๆทุกๆคนได้ทำการร่วมกิจกรรมการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ครบกันทั้งหมด 3 ฐานด้วยกันเเล้วนั้น ก็มีกิจกรรมต่อมาให้เด็กๆทุกๆคนได้ทำกันอีก นั่นก็คือกิจกรรมของเล่นของฉัน โดยของเล่นที่จะพาเด็กๆมาทำกันในวันนี้นั้นก็คือ กังหันกระดาษ โดยเด็กๆแต่ละคนจะได้เป็นคนลงมือทำด้วยตนเอง โดยมีพี่ๆนักศึกษาและคุณครูค่อยดูและช่วยเหลือ




บรรยากาศขณะเด็กๆกำลังเล่นกังหันกระดาษ
ที่ตนเองเป็นคนทำ









 /////////////////////////////////////////////////////////////////////////// 


VOCABULARY

(คำศัพท์น่ารู้)








Group work :  งานกลุ่ม
Brainstorming :   ระดมสมอง
Research :  ค้นคว้า
Consult : ปรึกษา
Comment  :  แสดงความคิดเห็น







การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ขณะนักศึกษากำลังทำการสอน ให้การสอนการทดลองในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์การทดลองของแต่ละกลุ่มมากันอย่างพร้อม มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อนๆในกลุ่ม















ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463



การศึกษาปฐมวัย