สรุปวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อวิจัย : ทักษะการสงเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
ปริญญานิพนธ์ ของ พรทิพย์ เกนโรจน์
(เสนอต่อบัณฑตวิทยาลัย มหาวทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นสวนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลกสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
พฤษภาคม 2553)
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรคด้วยการย้อมสี ทําให้เด็กได้เรียนรู้จากการลองผิดลองถูก คือ เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลนิ้ กาย ในการเปรียบเทียบความแตกต่างในเรื่อง ของปริมาณ ขนาด รูปร่าง สี และรูปทรง ของวัสดุปอุปกรณ์ว่าเหมือนหรือต่างกนอย่างไร
กจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีจึงเป็นการจัดกจกรรมท ิ ี่ แปลกใหม่และเปนวิธีการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่สนองความต้องการ ความสนใจของเด็กเขามาอยู่ด้วยกัน โดยผสมผสานเอาเทคนิคและกระบวนการหลายๆอยางรวมไว้ด้วยกัน และยังเปิดโอกาสให้เด็กได้ เรียนรู้ค้นควาหาคำตอบด้วยตนเองอย่างอิสระ สามารถพัฒนาทกษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ ให้สูงขึ้นได้
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรคด้วยการย้อมสี ทําให้เด็กได้เรียนรู้จากการลองผิดลองถูก คือ เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลนิ้ กาย ในการเปรียบเทียบความแตกต่างในเรื่อง ของปริมาณ ขนาด รูปร่าง สี และรูปทรง ของวัสดุปอุปกรณ์ว่าเหมือนหรือต่างกนอย่างไร
กจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีจึงเป็นการจัดกจกรรมท ิ ี่ แปลกใหม่และเปนวิธีการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่สนองความต้องการ ความสนใจของเด็กเขามาอยู่ด้วยกัน โดยผสมผสานเอาเทคนิคและกระบวนการหลายๆอยางรวมไว้ด้วยกัน และยังเปิดโอกาสให้เด็กได้ เรียนรู้ค้นควาหาคำตอบด้วยตนเองอย่างอิสระ สามารถพัฒนาทกษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ ให้สูงขึ้นได้
ภาพกิจกรรม
ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์ นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463
การศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น